Latest topics | » Vật lý 10 - ÔN TẬP HỌC KỲ ITue Dec 10, 2019 12:46 am by phannguyenquoctu » Những hình ảnh và kỷ niệm về Trường Nguyễn Khuyến XưaSat May 16, 2015 10:18 pm by phannguyenquoctu » Vat ly 10 - Mang Tinh theTue Mar 03, 2015 8:17 pm by phannguyenquoctu » Vật lý 10 - Cấu tạo chấtThu Feb 26, 2015 9:30 am by phannguyenquoctu » Chào mừng Năm mới 2015Sat Feb 14, 2015 1:06 pm by phannguyenquoctu » Những hình ảnh và kỷ niệm về Trường Nguyễn Khuyến NaySat Jan 31, 2015 5:11 pm by phannguyenquoctu » Vật lý 10 - Ngoại khóa - Động lượng và bidaFri Oct 17, 2014 12:40 pm by phannguyenquoctu » Vật lý 10 - Vòng xiếc (Tàu lượn)Fri Oct 17, 2014 12:21 pm by phannguyenquoctu » Vật lý 10 - Định luật III NewtonSat Oct 11, 2014 9:22 pm by phannguyenquoctu » Tuyển chọn những bài hát hay nhất về quê hương, miền tây Nam Bộ 2014 (Part 1)Fri Sep 26, 2014 11:32 am by mycomputer » Khai giảng Năm học 2014 - 2015Sun Sep 07, 2014 11:50 pm by phannguyenquoctu » 12CB 2012-2013Sun Sep 07, 2014 12:10 pm by phannguyenquoctu » Vật lý học, và Học Vật lýWed Aug 27, 2014 9:32 am by phannguyenquoctu » Cuộc thi học bổng toàn phần THPT MỹTue Aug 26, 2014 9:14 am by aectvn » Hệ thống chiếu sáng từ chai nướcWed Aug 13, 2014 11:05 pm by phannguyenquoctu |
Thống Kê | Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm Không Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 45 người, vào ngày Tue Oct 15, 2024 4:25 pm |
Statistics | Diễn Đàn hiện có 165 thành viên Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: inest_mt
Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1777 in 612 subjects
|
|
| Dạy dụng công , học hứng thú | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
Admin Admin
Tổng số bài gửi : 590 Join date : 18/10/2011
| Tiêu đề: Dạy dụng công , học hứng thú Sun Jul 22, 2012 1:56 am | |
| Dạy dụng công, học hứng thúTheo sgtt.com.vn Việc học cần được xác lập từ cảm xúc của học sinh, của con trẻ và phương pháp học tập đúng cách, hiệu quả là người dạy phải gieo hứng thú để người học thích đến trường, thoải mái thực hành kiến thức đã học… Đúc kết trên được các vị khách mời gồm TS Trần Nam Dũng, giảng viên đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM; bà Chu Thị Ngọc Thịnh, hiệu trưởng tiểu học, trường phổ thông Sao Việt (Vstar School) và NSƯT Phượng Loan đưa ra tại buổi toạ đàm trực tuyến “Phương pháp học tập thông minh và hiệu quả” tổ chức tại toà soạn báo Sài Gòn Tiếp Thị sáng 14.6. Cuộc toạ đàm thu hút hàng chục bạn đọc tham dự trực tiếp và hàng ngàn lượt theo dõi qua mạng internet với trên 100 câu hỏi trực tuyến.
Dạy học là dạy cách học
Nhận ra thầy Trần Nam Dũng là người nhiều năm trực tiếp giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi toán trong đội tuyển quốc gia và TP.HCM, vị tiến sĩ toán bị “đặt hàng” rất nhiều câu hỏi liên quan đến vai trò người thầy trong việc định hướng phương pháp học cho học sinh. TS Nam Dũng bộc bạch: “Tôi luôn trăn trở làm sao truyền đạt cho học sinh điều quan trọng nhất là cách học. Một đứa trẻ muốn thành công thì không chỉ cần kiến thức thu nhận ở nhà trường mà phải có cách học để vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức đó vào cuộc sống”. Học tập chủ động là học có động cơ, có định hướng và học với tâm trạng vui vẻ: “Học sinh được học và thực hành kiến thức đã học thì sẽ nhớ nhiều hơn. Tuy nhiên, nếu học sinh trao đổi với nhau thì sẽ học được nhiều và nhớ lâu hơn... Trong khi đó, hiện nay quá trình dạy – học diễn ra một chiều, giáo viên chuẩn bị bài giảng, học sinh tiếp thu một cách thụ động hoàn toàn. Vì vậy mà mặc dù được dạy mười nhưng học sinh chỉ biết một. Học trong tình trạng nhàm chán thì lượng kiến thức tiếp thu sẽ không cao. Việc dạy và học chỉ hiệu quả khi cả người dạy và người học tìm được tiếng nói chung là hứng thú với môn học đó”.
Bàn về vai trò của người thầy, bà Chu Thị Ngọc Thịnh cũng khẳng định bản thân người giảng dạy phải dụng công. Đó là quá trình chuẩn bị bài vở, mục tiêu bài giảng cần hướng đến: “Phải làm sao để người học thích đi học, mong muốn đến trường, thoải mái khi ngồi trong lớp chứ không mang nặng cảm giác học chiếu lệ hay đến học chỉ vì bị ép”. Bà Ngọc Thịnh còn cho rằng, cha mẹ cũng đóng vai trò quan trọng trong định hướng cách học của con. Việc nhà trường giữ mối quan hệ chặt chẽ với phụ huynh sẽ giúp “hai nhà” nắm rõ tâm lý và biết người học đang cần gì. Nhà trường tạo cho học trò một không gian học tập thân thiện, cơ sở vật chất đầy đủ; gia đình mang lại cho con trẻ cảm giác thấu hiểu từ những người thân, được theo đuổi những gì con mình quan tâm sẽ giúp trẻ hứng thú với việc học.
Học một cách chủ động
Với vị thế thụ hưởng kiến thức, người học cũng phải chủ động trong việc sẵn sàng đặt câu hỏi và không ngại tranh luận với thầy cô, bạn bè cũng như người thân trong gia đình. Theo TS Nam Dũng, điểm hay nhất của học sinh chuyên là không đầu hàng trước khó khăn, luôn cố suy nghĩ để giải bài và ông mong các lớp học bình thường cũng sẽ áp dụng phương pháp tương tự để xoá đi quan niệm chưa học thì chưa làm được. Tạo sự tự tin cho học sinh là điều cần thiết mà giáo viên phải làm, ngược lại học sinh cần suy nghĩ và chủ động tư duy, chú ý đến hoạt động tương tác trong lớp, chú ý dành thời gian tự học.
Trong các câu hỏi trực tiếp của bạn đọc tại khán phòng cũng như gửi qua thư điện tử, nhiều câu cho thấy hiện nay, lượng kiến thức chương trình học quá nhiều và người học rất khó tập trung. Bà Ngọc Thịnh cho rằng: “Muốn có khả năng tập trung thì phải có sức khoẻ tốt. Vì vậy cần ngủ đủ giấc (ban đêm tám tiếng, buổi trưa hai tiếng), khi thức dậy buổi sáng nên cho cháu tập thể dục. Về cơ chế của bộ não thì khả năng tập trung ghi nhớ bài tuỳ theo độ tuổi là từ 30 – 60 phút, có nghĩa các cháu chỉ có thể tập trung cao trong khoảng thời gian này. Thời gian học không cần dài mà cần hiệu quả nên không cần bắt trẻ học quá lâu mà chỉ cần học trong những khoảng thời gian ngắn mà cháu tập trung được. Ngoài ra, trẻ cần có những bản tóm tắt hệ thống hoá môn học để khi nhìn vào đó cháu có thể tự tin là mình đã thuộc hết môn học”.
Tham gia buổi toạ đàm, NSƯT Phượng Loan thừa nhận nghề của mình có khó khăn trong vấn đề dạy con, đặc biệt phương pháp học ngày xưa và ngày nay khác nhau nên phải cố gắng dành thời gian tìm hiểu qua cô giáo, phụ huynh khác, kể cả trên mạng để tìm cho con một phương pháp học phù hợp. Theo nữ nghệ sĩ, sự thành đạt của con cái cũng nói lên sự thất bại hay thành công trong cuộc sống của mình, nên “Phượng Loan rất quan tâm về việc học hành và hoàn thiện nhân cách của con bằng tất cả tình cảm thiêng liêng của một người mẹ. Nhưng cũng không thể ép con vượt quá sức của mình. Phượng Loan không nghĩ nuôi con thì mong có ngày con nuôi lại mẹ vì cha mẹ mình cũng đã có đòi hỏi mình đâu. Ông bà ta vẫn thường nói: “nước mắt chảy xuôi chứ không chảy ngược bao giờ”, trách nhiệm làm cha làm mẹ là chỉ biết lo cho con và đó là tình yêu thương tự nguyện không mong được đền đáp”. Tiến sĩ Trần Nam Dũng http://87tunghia.4rumer.com/t1991-topic#7489 | |
| | | | Dạy dụng công , học hứng thú | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |