TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN KHUYẾN - TP. HCM


 
IndexIndex  PortalPortal  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  
Latest topics
Thống Kê
Hiện có 0 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 0 Khách viếng thăm :: 1 Bot

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 30 người, vào ngày Tue Oct 18, 2011 10:44 pm
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
Top posters
phannguyenquoctu
 
Admin
 
Le_Viet
 
Thọ Nguyễn Đắc-A1-2009
 
mycomputer
 
VanVu-A1-09
 
QuanTrung-A1-0609
 
hongnhung
 
nguyenthoduong
 
MinhHoang-A1-09
 
Statistics
Diễn Đàn hiện có 162 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: columbiacollegeSc

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1776 in 612 subjects

Share | 
 

 Thời sự Việt Nam

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 590
Join date : 18/10/2011

Bài gửiTiêu đề: Thời sự Việt Nam   Sat Oct 29, 2011 8:48 am

...
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://yeunguyenkhuyen.forumvi.com
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 590
Join date : 18/10/2011

Bài gửiTiêu đề: Nguyên nhân xe máy ‘tự thiêu’   Sat Oct 29, 2011 8:50 am

Nguyên nhân xe máy ‘tự thiêu’

Xe máy tự cháy thường khó phát hiện do chủ xe bị che lấp tầm mắt cho tới khi bùng phát lớn, cháy lan rộng, xuất hiện khói và mùi khét. Vấn đề đặc biệt nguy hiểm khi lái xe trong phố đông, mật độ phương tiện dày.

Chưa đầy một tháng trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 3 vụ xe máy cháy. Đang lưu thông trên đường Phạm Hùng chiếc Honda Wave đột nhiên bốc cháy. Cách đó 50 m, khi dừng lại để xem đám cháy, chiếc mô-tô phân khối lớn cũng tự bốc cháy. Khoảng 7h sáng ngày 27/10 người dân trên phố Hai Bà Trưng hoảng hốt chứng kiến chiếc Air Blade bị thiêu rụi trước cửa TAND thành phố.

Hiện tượng cháy có thể phát sinh khi vật liệu dễ cháy ở gần nguồn nhiệt cao. Rơm dạ khô vướng vào cổ ống xả động cơ. Hay khi rửa xe, nhân viên hay dùng giẻ ướt để cọ rửa làm miếng rẻ bị rách mắc lên xe. Tưởng rằng chúng vô hại, nhưng một thời gian giẻ khô gặp ống xả nóng có thế là điểm khơi mào cho đám cháy.

Trên một số xe tay ga, môi trường khô, kín và ấm là điều kiện ưa thích của chuột. Chúng gây ra vô số tai hại như cắn đứt dây điện, ống dẫn xăng, mang theo các chất dễ cháy để làm tổ tạo nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì bản thân người sử dụng cũng khiến cho xe của họ dễ cháy hơn. Hiện tượng độ xe không phải là hiếm, đặc biệt là việc thay thế đèn sợi đốt chưa đầy 20W bằng đèn xenon công suất cao gấp 3 lần.
Công suất cao yêu cầu dòng điện lớn, việc đấu nối không đảm bảo kỹ thuật như tháo bỏ cầu chì, sử dụng dây chất lượng kém chịu tải nhỏ. Điện trở trong dây dẫn thấp hơn so với những điểm tiếp nối nên thường sinh nhiệt nhanh làm chảy vỏ cách điện, phát sinh ra chập cháy.

Theo anh Thái Minh Tuấn, một thợ sửa chữa xe máy lâu năm thì chỉ có củ đề (máy phát) nối trực tiếp với ắc-quy qua rơ le và dây dẫn dòng lớn. Các thiết bị còn lại đều được đấu nối qua cầu chì. Vì sử dụng đèn công suất lớn hơn, thợ thường sử dụng loại chịu dòng lớn, thậm chí tháo bỏ luôn cả cầu chì. Khi chập điện, cầu chì không đứt, mạch cháy nóng, cháy lớn. Gặp hơi xăng, đám cháy sẽ lan ra toàn xe.

Một nguyên nhân cháy khác bắt nguồn từ việc sử dụng đường dây cao áp cách điện kém, tia lửa phóng điện xuyên qua vỏ bọc. Theo anh Tuấn, trong trường hợp này xe sẽ chết máy vì bu-gi không đánh lửa. Xe đang chạy trên đường mà tự cháy thì khả năng này không thể xảy ra.

Xăng rò rỉ, bay hơi và tự bốc cháy trong môi trường không khí khô, nóng. Hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe máy có một số vị trí thông với bên ngoài. Để giúp xăng luân chuyển từ bình chứa tới động cơ nhà sản xuất thường thiết kết một lỗ thông hơi trên lắp bình xăng nhằm tạo áp suất cân bằng. Xăng được dẫn qua một đoạn ống cao su tới chế hòa khí hoặc hệ thống phun.

Đối với động cơ dùng chế hòa khí, áp suất chân không trong họng hút đưa xăng từ bình xăng phụ vào buồng đốt. Hơi từ bình xăng phụ cũng có thể thoát ra ngoài qua lỗ thông hơi. Di chuyển trên đường xấu hoặc leo dốc, xăng trong bình xăng phụ bị nghiêng, một lượng xăng nhỏ tràn ra ngoài qua ống dẫn xăng thừa.

Từ đặc điểm trên cho thấy, đối với xe máy thì hơi xăng thoát ra ngoài là điều không tránh khỏi. Tuy vậy, lượng xăng thoát ra cũng đã được nhà sản xuất hạn chế ở mức an toàn, chỉ khi dựng xe lâu ngày trong phòng kín, thì người ta mới phát hiện ra mùi xăng. Vì thế, nếu không phải do chuột cắn đứt đường ống, chủ xe quên không đóng nắp bình xăng hoặc thợ sửa chữa sơ suất làm hở đường ống thì khả năng cháy do xăng rò rỉ là rất thấp.

Để tránh nguy cơ cháy nổ, chuyên gia trong ngành khuyến cáo người sử dụng trước khi vận hành nên kiểm tra tình trạng xe theo sách hướng dẫn sử dụng xem xăng có bị rò rỉ không, chuột có vào xe không. Đi trên đường nếu xe bị bám rơm, da vướng nên dừng lại gỡ bỏ sạch. Sau khi rửa xe cần loại bỏ vải rách vướng vào đặc biệt ở khu vực ống xả.

Thế Hoàng

http://vn.news.yahoo.com/nguy%C3%AAn-nh%C3%A2n-xe-m%C3%A1y-t%E1%BB%B1-thi%C3%AAu-172208908.html

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://yeunguyenkhuyen.forumvi.com
Thọ Nguyễn Đắc-A1-2009



Tổng số bài gửi : 88
Join date : 18/10/2011
Age : 25
Đến từ : TPHCM

Bài gửiTiêu đề: Re: Thời sự Việt Nam   Mon Oct 31, 2011 8:48 pm

khiếp, đi xe buýt cho chắc thầy ơi......^^
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Admin
Admin


Tổng số bài gửi : 590
Join date : 18/10/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Thời sự Việt Nam   Mon Jul 16, 2012 3:59 pm

“Luộc” phụ tùng ngay bãi giữ xe

TT - Gần đây, tại bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Q.10, TP.HCM), một nhóm người câu kết với nhau để “luộc” phụ tùng xe máy của người nhà bệnh nhi khi vào đây gửi xe.

Những phụ tùng thường bị tráo là cục IC, cục sạc, nắp chụp bugi... Gần ba tháng theo dõi, PV Tuổi Trẻ đã vạch trần mánh khóe tráo phụ tùng của nhóm người này.

“Dàn trận”

“Lò luộc xe” là một căn phòng rộng chừng 5m2 dựng bằng ván ép nằm sâu trong bãi giữ xe. Một vách của căn phòng này được khoét một lỗ vuông rộng chừng ba gang tay để người bên trong tuồn phụ tùng tráo được ra ngoài. Số hàng này được đựng trong một túi xách treo sẵn trên một chiếc Air Blade màu đỏ đen dựng sát đó.

Để ngụy trang, chiếc Air Blade luôn được phủ một áo mưa màu đen che túi xách. Từ 7g-18g hằng ngày, “lò luộc xe” trở nên nhộn nhịp hẳn với tiếng lạch cạch tháo lắp phụ tùng xe của khách gửi. Bãi xe này có bốn camera theo dõi nhưng lại không có góc camera nào quan sát được nơi dắt xe vào “lò luộc”.

Nhóm này chỉ “ăn” phụ tùng của các loại xe số còn mới của các hãng Honda, Yamaha được xếp dồn thành dãy gần cửa “lò”. Ở đây thường xuyên có hai nam nhân viên, một người dáng thấp, tay đeo vòng và một người cao gầy thường đội mũ len túc trực.

Ngoài việc cảnh giới, nhiệm vụ của người dáng thấp là trực tiếp dắt xe vào “lò”, còn người đội mũ len sẽ xếp những chiếc xe đã bị “luộc” phụ tùng thành một dãy và làm “ăngten” cảnh giác. Bên trong “lò” thường có hai người không giữ xe mà liên tục đón lấy xe từ bên ngoài đẩy vào và tráo phụ tùng. Ngoài ra, nhóm này còn có một nam nhân viên có nhiệm vụ quan sát từ xa để cảnh giới.

Khoảng 14g15 ngày 4-6, bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 có hàng chục chiếc xe còn mới được ba nhân viên nhanh tay xếp thành hàng dài ở khu vực trước căn phòng. Khi thấy lượng xe đã đủ và vắng người qua lại, cả nhóm bắt đầu hành động. Người đàn ông dáng thấp nhanh tay đẩy lần lượt chiếc Wave X mới toanh, biển số 55N1-26... và chiếc Wave S màu đỏ, biển số 54N4-46... vào “lò”.

Ba phút sau, từ trong “lò”, một người ở trần, da ngăm đẩy chiếc Wave X biển số 55N1-24... ra cửa và đón hai xe Wave vào. Tiếp đó, các xe Wave S biển số 54L7-14.., Future biển số 51P1-72... cũng chịu số phận tương tự. Với quy trình này, chỉ trong vòng một giờ đã có gần 20 xe máy được các đối tượng này dẫn vào rồi dắt ra khỏi căn phòng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đường dây “luộc” phụ tùng này, người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng sẽ nhìn kỹ loại xe và biển số xe để nếu khách đến hỏi xe đang bị tráo phụ tùng thì sẽ chỉ ra bãi phía trước khoa phục hồi chức năng. Những nhân viên khác sẽ “hướng dẫn” khách đi lòng vòng để kéo dài thời gian cho nhóm bên trong gấp rút tráo phụ tùng và dắt xe ra.

Bốn phút “luộc” xong một xe

Trong “lò” thường xuyên có ít nhất hai người túc trực cùng một lúc “luộc” hai xe của khách. Chiều 6-6, trong “lò” này có ba người đàn ông thay nhau tráo phụ tùng. Sau khi người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng dắt vào căn phòng chiếc Wave S, một người đàn ông nhanh chóng lôi nắp chụp bugi ra thay vào một cái khác. Sau đó, người này dùng tay thò vào bên trong yếm xe, lần lượt lôi cục sạc và cục IC ra và tráo bằng hai cái khác.

Trong hai ngày tiếp theo, liên tiếp hai khách gửi xe trong bãi nghi ngờ xe của mình đang bị các đối tượng này tráo phụ tùng bên trong căn phòng nên xảy ra xô xát. Để đề phòng, trong vòng một tuần nhóm này dừng hoạt động, lỗ trống ở căn phòng để tuồn hàng tráo cũng được bịt kín.

Trưa 29-6, nhóm đối tượng này hoạt động trở lại nhưng kín kẽ hơn. Ngoài ba người thường xuyên có mặt trong “lò”, các nhân viên bên ngoài tăng cường rảo quanh bãi để cảnh giới. Khoảng 12g10, người đàn ông tay đeo vòng dắt chiếc Wave RSX màu đen biển số 49G1-041... vào “lò”.

Nhanh thoăn thoắt, một người đàn ông ở trần đón lấy chiếc xe dắt vào sâu bên trong, dùng tuôcnơvit mở hai ốc vít, nạy yếm xe gỡ cục sạc, bugi ra và lắp vào một cái khác. Theo camera ghi hình của chúng tôi, thời gian luộc chiếc xe này chỉ mất vỏn vẹn 3 phút 30 giây. Cùng lúc, một chiếc Wave S màu đỏ cũng bị một người khác tráo phụ tùng.

Khoảng 30 phút sau, người đàn ông chủ chiếc Wave RSX biển số 49G1-041... bị tráo phụ tùng đến nhận xe, khởi động gần năm phút nhưng máy không nổ. Dắt bộ đến cửa hàng do Honda ủy nhiệm trên đường Ba Tháng Hai (Q.10) thì được nhân viên tại cửa hàng kiểm tra cho biết cục sạc và nắp chụp bugi chính hãng của xe đã bị thay. Nhân viên ở đây nói: “Cục sạc, nắp chụp bugi bị đổi là hàng “lô”, có hình dáng thô và lớn hơn, không có nhãn mác như hàng chính hiệu Honda”. Chủ xe sau đó đã phải bỏ ra 241.000 đồng để thay lại phụ tùng.

Tương tự, 13g10 ngày 14-7, một phụ nữ chạy chiếc Wave Alpha biển số 61C1-112... vào gửi ở bãi xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 và xe nhanh chóng bị đẩy vào “lò”. Bên trong “lò”, người đàn ông mặc áo carô đen trắng, tay cầm một cái tuôcnơvit thoăn thoắt vặn các con vít, bứng ngược yếm lên, lôi cục IC và tráo cái khác vào.

Sau đó, vòng sang bên phải chiếc xe, tay giật mạnh nắp chụp bugi, tráo cái khác vào và tiếp tục bứng yếm xe lên, tay khác lôi cục sạc ra thay bằng cục sạc khác. Sau đó, người này cầm một bút xóa đánh dấu vào thân xe để phân biệt xe đã tráo phụ tùng. Chỉ trong vòng gần bốn phút, người này đã “luộc” xong ba phụ tùng của chiếc Wave Alpha.

Cùng chủ xe, chúng tôi mang cục sạc, nắp chụp bugi “lô” ra chợ Tân Thành để định giá. Một chủ cửa hàng bán phụ tùng xe máy cho biết giá một cục sạc cùng loại là 30.000 đồng/cục, còn giá của nắp chụp bugi là 15.000 đồng/cái. Trong khi đó, giá cục sạc tại cửa hàng ủy nhiệm của Honda là 192.000 đồng/cái và nắp chụp bugi là 29.000 đồng/cái.

Khổ sở vì bị “luộc” xe

Anh Phạm Văn Cao (ngụ P.16, Q.8, TP.HCM) bức xúc kể đầu tháng 6-2012, anh đi thăm nuôi con gái ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, phải ở qua đêm nên anh gửi xe Dream II vào bãi xe của bệnh viện này.

Sáng hôm sau anh ra bãi lấy xe, đề xe thì máy bị liệt, phải đạp cần khởi động một lúc máy mới chịu nổ nhưng tiếng máy nổ giống có hiện tượng bị ngộp xăng. Nhân viên giữ xe trong bãi nói: “Trời mưa, đi một tí là hết”.

Chạy xe về đến nhà, anh Cao nghe mùi khét. Do từng là thợ sửa xe, anh kiểm tra thì phát hiện toàn bộ hệ thống đèn của xe đã bị cháy, bình ăcquy bị phù, kiểm tra cục sạc (tiết chế chỉnh lưu) và cục IC (bộ CDI) thì phát hiện hai thiết bị này đã bị đánh tráo bằng phụ tùng dỏm. Anh Cao khẳng định: “Xe tôi không đưa đi đâu gửi và tôi luôn tự sửa xe. Vì thế, có thể xe tôi đã bị người tại nhà xe bệnh viện đánh tráo”.

Tương tự, sáng 24-6, ông Phát (ngụ ở Mộc Hóa, Long An) cùng vợ chở con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh. Khi lấy xe ra khỏi bãi gửi, đi được vài trăm mét thì nghe tiếng máy nổ không êm như trước nên ghé tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Tri Phương kiểm tra mới biết xe đã bị “luộc” cục sạc, nắp chụp bugi và IC.

NHÓM PHÓNG VIÊN CTXH


http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/Phong-su-Ky-su/502108/%E2%80%9CLuoc%E2%80%9D-phu-tung-ngay-bai-giu-xe.html
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://yeunguyenkhuyen.forumvi.com
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Thời sự Việt Nam   Today at 10:57 am

Về Đầu Trang Go down
 
Thời sự Việt Nam
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NGUYỄN KHUYẾN - TP. HCM :: TRANG NHẤT :: THỜI SỰ-
Chuyển đến